วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Project Initiation การริเริ่มโครงการ

Project Initiation: การริเริ่มโครงการ
            โครงการ (project) ตามนิยามของ ISO 9000:2005 หมายถึง กระบวนการที่มีความเฉพาะเจาะจงและประกอบด้วยชุดของ ความร่วมมือและการควบคุมกิจกรรม โดยมีการกำหนดวันที่เริ่มต้นและวันที่สิ้นสุด ที่ต้องดำเนินการเพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์ที่กำหนดและเป็นไปตามข้อกำหนดที่ระบุ รวมถึงเวลาที่กำหนด งบประมาณ และทรัพยากร
             การบริหารจัดการโครงการ (project management) ตามนิยามของ ISO 10006:2005 หมายถึง การวางแผน การจัดองค์การ การเฝ้า ติดตาม การควบคุม และการรายงานผลประเด็นต่าง ๆ ทั้งหมดของโครงการ และการสร้างจูงใจผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์ของโครงการ การบริหารจัดการโครงการนั้น เป็นกระบวนการที่มีโครงสร้างของระเบียบข้อบังคับตามวิธีการของ
Plan-Do-Check-Act: PDCA โดย สามารถกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานเป็น 5 ขั้นตอน ดังนี้
1.      การริเริ่มโครงการ (project initiation)
2.      การวางแผนโครงการ (project planning)
3.      การดำเนินโครงการ (project execution)
4.      การเฝ้าติดตามและการควบคุมโครงการ (project monitoring & control)
5.      การทบทวนโครงการและปิดโครงการ (project review & close)

ซึ่งในแต่ละขั้นตอนก็จะมีขั้นตอนย่อยๆลึกลงไป ในที่นี้จะขอแสดงรายละเอียดในขั้นตอนที่หนึ่งให้ทราบเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนเริ่มแรก เพราะขั้นตอนการริเริ่มโครงการนั้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากเพราะหากไม่มีการวางแผนที่ดีแล้ว โครงการนั้นๆก็มีความเสี่ยงสูงที่จะได้ข้อมูลไม่มีประสิทธิภาพนำไปสู่การล้มเหลวของโครงการ

การริเริ่มโครงการ (project initiation) การเริ่มต้นจัดทำโครงการส่วนมากจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับ ปัญหาที่เกิดขึ้นของธุรกิจหรือไม่ก็เป็นโอกาสทางธุรกิจที่มองเห็นและต้องการจะไปให้ถึงโอกาสนั้นซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อกำหนดของลูกค้าและองค์การที่เกี่ยวข้อง และ ข้อมูลในอดีตที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการตั้งสมมติฐานของผลสำเร็จของโครงการเพื่อก่อให้เกิดผลการศึกษาด้านความเป็นไปได้ของโครงการ(feasibility study) และการตัดสินใจดำเนินการทางธุรกิจอย่างมีเหตุผล

ผลจากการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ (feasibility study) จะก่อให้เกิดประโยชน์ ได้แก่
  • ·  การพิจารณาสถานการณ์ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ปัญหา และโอกาสในการปรับปรุง
  • ·   การศึกษาวิจัยและและเปรียบเทียบข้อมูลทางอุตสาหกรรม (benchmark) เทคโนโลยีและวิธีการ การหาทางในการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ
  • ·  การอธิบายทางเลือกในการดำเนินงาน ประโยชน์และความเสี่ยงที่ได้รับ สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การประเมินผลตอบแทนจากการ ลงทุน (Return on Investment: ROI) จะนำไปสู่การตัดสินใจการ ดำเนินโครงการว่ามีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจหรือไม่



ขั้นตอนหรือกิจกรรมในการริเริ่มโครงการ (Project Initiation Activities) ประกอบด้วย







ในส่วนแรกจะขออธิบายขั้นตอน Develop a Business Case
โดยวิธีการเขียน Business Case นั้นจะมีทั้งหมด 7 ขั้นตอนดังนี้
  1.      จะต้องระบุลักษณะหรือพื้นหลังของธุรกิจหรือโครงการว่าเป็นประเภทใด เกี่ยวข้องกับกิจกรรมใดบ้างนอกจากนี้ยังรวมไปถึงการ ระบุปัญหา หรือโอกาสที่เกิดขึ้นกับธุรกิจเป็นต้น (Background/Project Definition statement)
  2.       ตั้งเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่โครงการหรือธุรกิจต้องการ (Objective/ desired outcome)
  3.       วิเคราะห์สถานการณ์หรือเหตุการณ์ทางธุรกิจ สภาพตลาดในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร (Current Situation
  4.        แนะนำ หรือ เสนอแนะแนวทางแก้ปัญหา (Recommendation/ Solution)
·       กำหนดทางเลือกในการแก้ปัญหา ซึ่งควรจะต้องมีมากกว่า 1 ทางเลือก
·       กำหนดผลประโยชน์ ข้อได้เปรียบ ที่ธุรกิจหรือโครงการของเราจะได้
·       ประมาณต้นทุน หรือ ค่าใช้จ่ายในการทำโครงการ
·       ประเมินความเหมาะสมของโครงการที่จะเกิดขึ้น
·       ระบุความเสี่ยง หากเกิดกรณีไม่คาดคิด โดยในการประเมินความเหมาะสมของโครงการนั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องกำหนดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นทั้ง  3 กรณี คือ Best case, Base case และ Worst case.
·แนะนำวิธีในการแก้ไขปัญหาโดยอธิบายขั้นตอนและวิธีการลงมือปฎิบัติ(Describe the implementation approach)

5  กำหนดตัวชี้วัด ความสำเร็จที่เกิดจากการลงมือปฎิบัติ  (Success Criteria/ Measure)
6  Support Required
 Next step/Time

เมื่อลงมือปฎิบัติตามขั้นตอนในส่วนแรกเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วขั้นต่อไปจะเป็นการUndertake a Feasibility study ซึ่งจะกล่าวในครั้งต่อไป ทางกลุ่มขอเชิญชวนทุกท่านรับชมคำอธิบายและขั้นตอนการเขียน Business Case โดยละเอียดอีกครั้ง 




ของคุณสำหรับการติดตามชม 
   เอกสารอ้างอิง
  Special Thank
1.      The Project Management Life Cycle Handbook.
2.      Project Management. Project Initiation. 24 August 2016. Available at http://www.tpa.or.th/publisher/pdfFileDownloadS/FQ150_p022-27.pdf
3.      Project Management dashboard. Project Business Case. 24 August 2016. Available at


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น